4 สรรพคุณยาดม ที่ให้มากกว่าความหอมชื่นใจ  

ยาดมตราถ้วยทอง ยาดม

เคยมีคนเปรียบโทรศัพท์มือถือเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ของมนุษย์ที่ขาดไม่ได้ ถ้างั้นอวัยวะที่ 34 ก็คงหนีไม่พ้นยาดม ที่หลาย ๆ คนมักจะพกมันติดตัว ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง หรือแม้แต่นั่งทำงานก็จะต้องมีไว้ใกล้  ๆ สรรพคุณของยาดม หลาย ๆ คนก็รู้อยู่แล้ว ว่าเป็น ตัวช่วยในช่วงเวลาวิงเวียนศีรษะคล้ายจะเป็นลม หรือวันที่ต้องเดินทางแล้วอ่อนเพลียก็หยิบขึ้นมาสูดดมได้ 


วันนี้เราขอพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับยาดมให้มากขึ้น ว่าจริง ๆ มันมีที่มาอย่างไร และสรรพคุณของมันที่หลากหลายกว่าที่เราคิดจะมีอะไรบ้าง... 


ยาดมคืออะไร ? 

ยาดม (Inhalant) คือ ยาที่ใช้สำหรับสูดดม มีส่วนประกอบของสมุนไพรหลายชนิด เช่น เกล็ดสะระแหน่,น้ำมันสะระแหน่,การบูร,น้ำมันยูคาลิปตัส,น้ำมันระกำ,น้ำมันกานพลู,พิมเสน ทำให้มีกลิ่นหอมเย็น สูดดมแล้วรู้สึกสดชื่น-ผ่อนคลาย  

 


ยาดม มีตั้งแต่เมื่อไหร่ 

ยาดม มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ นั้นยังไม่มีหลักฐานในเรื่องนี้อย่างแน่ชัด แต่หากย้อนนับไปถึงการใช้สมุนไพรในการรักษาหมวดของ ยาที่ใช้กลิ่นบำบัด (Aromatherapy) เป็นที่รู้จักกันมานานกว่า 6,000 ปี จุดเริ่มต้นมาจากชาวอียิปต์ ที่มักใช้การเผาให้ได้มาซึ่งกลิ่นหอมในการบูชาเทพเจ้า ก่อนชาวโรมันจะได้รับความรู้ทางการแพทย์ด้วยการใช้กลิ่นบำบัดรักษามาจากชาวกรีก และได้พัฒนาหลักความรู้นี้ผสมผสานกับศาสตร์อื่น ๆ 

 

ส่วนทวีปเอเชีย ก็มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ยืนยันว่าชาวจีนรู้จักวิธีใช้พืชสมุนไพร และกลิ่นหอมมานานพอ ๆ กับชาวอียิปต์ ในหนังสือสมุนไพรเล่มหนึ่งของจีนมีการจดบันทึกไว้เมื่อ 2,700 ปีก่อนคริสตกาล ชาวจีนได้แยกสารหอมจากพืชธรรมชาติได้มากกว่า 300 ชนิด และชาวจีนก็ใช้การเผาไม้หอม เพื่อบูชาเทพเจ้า เหมือนกับชาวอียิปต์ 


ในประเทศไทยหากจะกล่าวถึงพระมหากษัตริย์ผู้ทรงโปรดปรานเครื่องสุคนธรส (เครื่องหอม) แล้วคงจะต้องกล่าวถึงพระนามของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ที่สุนทรภู่ได้เขียนถึงพระองค์ไว้ในปราสาทภูเขาทองว่า  

 

เคยหมอบใกล้ได้กลิ่นสุคนธ์ตลบ  ละอองอบรสรื่นชื่นนาสา 

สิ้นแผ่นดินสิ้นรสสุคนธรา  วาสนาเราก็สิ้นเหมือนกลิ่นสุคนธ์ 

 

จากเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าในประเทศไทย เริ่มรู้จักการดมกลิ่นเพื่อการรักษาหรือผ่อนคลายตั้งแต่สมัยของรัชกาลที่ 2 แล้ว  


 

สรรพคุณของยาดม 

สรรพคุณของยาดม หากแยกตามหมวดการรักษาของพืชสมุนไพร จะแบ่งได้ตามนี้ 

 

1. บรรเทาความเครียดและวิตกกังวล 

กลิ่นจากดอกของลาเวนเดอร์ ที่เป็นกลิ่นที่อยู่ในยาดมตราถ้วยทองกลิ่นลาเวนเดอร์ ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ 

 

2. บรรเทาอาการคัดจมูก 

ตัวยาหลายชนิดในยาดมช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกได้ดี เช่น การบูรที่มีฤทธิ์เย็น เป็นอีกหนึ่งในตัวยาสำคัญของยาดมตราถ้วยทอง ช่วยให้เกิดความรู้สึกเย็นในโพรงจมูก และทำให้รู้สึกว่าหายใจสะดวกขึ้น  


ไม่เพียงเท่านั้น ว่ากันว่าการหยดน้ำมันหอมระเหยจากน้ำมันกานพลูลงในน้ำร้อนและสูดดมไอระเหยเป็นหนึ่งในวิธีรักษาอาการคัดจมูกจากหวัด ทำให้จมูกโล่ง หายใจได้สะดวกขึ้นอีกด้วย และยาดมตราถ้วยทองก็มีส่วนผสมของน้ำมันกานพลูเช่นกัน 

 

3. ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น 

ผลวิจัยพบว่า การวางเลมอนไว้ข้างเตียง จะช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะกลิ่นของเลมอนช่วยให้สมองของคุณปลอดโปร่ง สามารถเติมพลัง ช่วยให้คุณมีสมาธิและกระตุ้นความสามารถทางจิตใจ นอกจากนี้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะนาวเป็นยาที่พิสูจน์แล้วสำหรับภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย 

 

4. ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง 

พิมเสน ที่เป็นอีกหนึ่งในตัวยาสำคัญของยาดมตราถ้วยทองนั้น มีคุณสมบัติให้กลิ่นหอม กระตุ้นการหายใจ กระตุ้นสมอง ทำให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความกระวนกระวาย แก้วิงเวียน หน้ามืดได้ดีด้วย 


และส่วนผสมทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นตัวยาสำคัญที่อยู่ใน ยาดมตราถ้วยทองกลิ่นลาเวนเดอร์  และกลิ่นเลมอน ที่คัดสรรสมุนไพรจากธรรมชาติ สูดดมช่วยบรรเทา อาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย  ทุเลาอาการเมารถ เมาเรือ คลื่นไส้อาเจียน 

 

สามารถสั่งซื้อได้ที่ร้านขายยาและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ หรือช่องทางออนไลน์อย่าง Lazada และ Shopee หรือคลิก ที่นี่




ที่มา : yolo, dunlopillo, derma-innovation, bangkokbiznews

ผู้เขียน: ณัฐพัชร์ บุษยะวุฒิพงศ์